ĂN TÀU HŨ CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE

ĂN TÀU HŨ CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE

ĂN TÀU HŨ CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE

ĂN TÀU HŨ CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE

ĂN TÀU HŨ CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE
ĂN TÀU HŨ CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE

CHI TIẾT BÀI VIẾT

ĂN TÀU HŨ CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE

Là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, tàu hủ được mệnh danh là “phó mát của dân châu Á” được làm từ đậu nành, là thực đơn chính của nhiều món ăn truyền thống của một số nước châu Á như: Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa... Dù nguyên thủy do người Hoa phát kiến nhưng cho đến nay, tàu hủ đã gần như một loại “thực phẩm toàn cầu. Tàu hủ đến Nhật vào thế kỷ VIII và được gọi là “okabe”. Tàu hủ rất giàu sắt, calcium, magnesium, protein, và có calories thấp. Đặc biệt trong tàu hủ có các chất isoflavones vốn có khả năng “nhái” một loại hoóc-môn tư nhiên ở người là estrogen vốn có nhiều tác động hữu ích cho cơ thể. Ăn tàu hủ mang đến những lợi ích cho sức khỏe như sau:

Do có chứa hàm lượng cao chất khoáng vi lượng selenium vốn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống chống oxy hóa của cơ thể, nhờ đó giúp cơ thể dẹp loạn các gốc tự do (free radicals) vốn gây hại cho cơ thể. Do có tác động kháng oxy hóa mạnh nên selenium còn giúp ngăn ngừa ung thư ruột già bằng cách bảo vệ các tế bào ruột già trước sự bủa vây của những độc chất gây ung thư. Ăn tàu hủ còn giúp làm giảm nguy cơ hen suyễn, ngăn ngừa một số bệnh tim mạch, các bệnh về khớp do trong tau hủ có chứa các chất béo có lợi cho cơ thể như omega 3 giúp làm tăng lượng cholesterol tốt và làm hạ lượng cholesterol xấu.

 

an-tau-hu-co-loi-cho-suc-khoe-1
 

Do trong tàu hủ có sắt và lượng sắt này tham gia vào cấu tạo của haemoglobin nhờ đó giúp cho sự vận chuyển được thuận lợi. Do cũng chứa nhiều phytoestrogens (hoóc-môn thực vật) như: isoflavones, genistein vốn rất có ích trong việc hạn chế những triệu chứng xảy ra trong thời kỳ mãn kinh cũng như chứng loãng xương ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Ăn tàu hủ được hưởng rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần phải để ý những điểm sau: trong tàu hủ có chứa một lượng không nhỏ một vật chất thiên nhiên có tên là oxalate. Nếu có quá nhiều oxalate trong cơ thể sẽ gây ra một số rối loạn cho cơ thể. Oxalate cũng gây ảnh hưởng đến việc hấp thu calcium của cơ thể. Một số trường hợp dị ứng với tàu hủ cũng đã được báo cáo. Những trường hợp dị ứng này có thể xuất hiện cấp thời hoặc xuất hiện một khoảng thời gian sau. Trong trường hợp bị dị ứng khi ăn tàu hủ cần nên gặp thầy thuốc.

DS. NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG

open

11h-22h